เกี่ยวกับโรงเรียน

วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์

“โรงเรียนสารวิทยาเป็นโรงเรียนชั้นนำ ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล โดยครูและบุคลากรเป็นมืออาชีพภายใต้การบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม”

1. พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้น พื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานสากล และหลักสูตรท้องถิ่น

2. ยกระดับผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ ภาษา ดนตรี กีฬา ศิลปะและวัฒนธรรม มีคุณธรรม มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

3. จัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ได้รับความปลอดภัยทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่

4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ

5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และภาษา

6. เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย

7. ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพและเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างยั่งยืน

1. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและท้องถิ่น

2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพ คุณภาพให้มีทักษะทางวิชาการ ทักษะชีวิต สมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

3. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี

4. ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาส ความเสมอภาค บริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและมีคุณภาพ

5. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและภาษา รวมถึงมีความรู้ มีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ

6. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย

7. สถานศึกษาเป็นองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ มีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืน

1. ส่งเสริมพัฒนาหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะควบคู่กับการวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถตามความถนัดของผู้เรียน

2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน 3. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงศึกษาธิการ (MOE SAFETY PLATFORM) 

4. ดูแลช่วยเหลือผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงและผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการศึกษาจนจบการศึกษาภาคบังคับ ด้วยรูปแบบในการเข้าถึงการเรียนรู้ที่หลากหลาย

5. ยกระดับและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และภาษา

6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในการจัดการศึกษา 7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาจากทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม

1. กลยุทธ์ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษาตามศักยภาพของผู้เรียนและสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

2. กลยุทธ์ด้านการยกระดับคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

3. กลยุทธ์ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาที่ยั่งยืน

1. มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน 

2. มีกลยุทธ์ในการทำงาน 

3. มีความโปร่งใส เชื่อมั่นไว้วางใจกัน 

4. การมีส่วนร่วม 

5. บริหารจัดการโดยใช้เทคโนโลยี 

6. บริการด้วยใจ (Service Mind)

1. พอเพียง 

2. ซื่อสัตย์สุจริต 

3. มีจิตสาธารณะ 

4. มีวินัยในตนเอง