เกี่ยวกับโรงเรียน
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
- วิสัยทัศน์
“โรงเรียนสารวิทยาเป็นโรงเรียนชั้นนำ ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล โดยครูและบุคลากรเป็นมืออาชีพภายใต้การบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม”
- พันธกิจ
1. พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้น พื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานสากล และหลักสูตรท้องถิ่น
2. ยกระดับผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ ภาษา ดนตรี กีฬา ศิลปะและวัฒนธรรม มีคุณธรรม มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
3. จัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ได้รับความปลอดภัยทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่
4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และภาษา
6. เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย
7. ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพและเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างยั่งยืน
- เป้าประสงค์
1. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและท้องถิ่น
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพ คุณภาพให้มีทักษะทางวิชาการ ทักษะชีวิต สมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
3. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
4. ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาส ความเสมอภาค บริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและมีคุณภาพ
5. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและภาษา รวมถึงมีความรู้ มีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ
6. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย
7. สถานศึกษาเป็นองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ มีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืน
- จุดเน้น
1. ส่งเสริมพัฒนาหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะควบคู่กับการวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถตามความถนัดของผู้เรียน
2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน 3. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงศึกษาธิการ (MOE SAFETY PLATFORM)
4. ดูแลช่วยเหลือผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงและผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการศึกษาจนจบการศึกษาภาคบังคับ ด้วยรูปแบบในการเข้าถึงการเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ยกระดับและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และภาษา
6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในการจัดการศึกษา 7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาจากทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
- กลยุทธ์
1. กลยุทธ์ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษาตามศักยภาพของผู้เรียนและสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
2. กลยุทธ์ด้านการยกระดับคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. กลยุทธ์ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาที่ยั่งยืน
- ค่านิยมองค์กร (Values)
1. มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
2. มีกลยุทธ์ในการทำงาน
3. มีความโปร่งใส เชื่อมั่นไว้วางใจกัน
4. การมีส่วนร่วม
5. บริหารจัดการโดยใช้เทคโนโลยี
6. บริการด้วยใจ (Service Mind)
- คุณลักษฐ
1. พอเพียง
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีจิตสาธารณะ
4. มีวินัยในตนเอง